CROWFUNDING - Kêu gọi vốn từ Cộng Đồng

Hãy tìm những người ủng hộ và trao cho họ cơ hội cùng bạn thay đổi thế giới
13/07/2016

Crowfunding là hình thức huy động tài chính bằng cách kêu gọi những khoản tiền nhỏ từ một số lượng lớn người trong cộng đồng liên quan thay vì từ các founder hay quỹ với một số tiền lớn - hay còn gọi là huy động tài chính từ nguồn vốn cộng đồng. Ý tưởng, dự án được truyền tải ra cộng đồng thông quan internet nhằm tiếp cận được hàng ngàn thậm chí hàng triệu những nhà tài trợ tiềm năng.

 

Crowfunding được xem như một dạng tài chính thay thế cho hình thức huy động vốn truyền thống, nằm ngoài hệ thống tài chính cơ bản.

 

Thông thường, những nhà kiến tạo các ý tưởng, dự án sẽ thiết lập một hồ sơ dự án của họ trên một nền tảng website chuyên dụng cho dạng dự án của họ (ví dụ như kickstarter ở Mỹ hay với mảng truyện tranh của Việt Nam hiện có Comicola). Sau đó, những nhà kiến tạo này có thể sử dụng các phương tiện truyền thông mạng xã hội (Facebook, Email, …) cùng các mối quan hệ truyền thống để thuyết phục và huy động được tiền.

Hình thức Crowdfunding được ưa chuộng nhất trên thế giới là:

 

  • Huy động mua vật phẩm: Những nhà đầu tư, tài trợ tin tưởng vào lý do dự án được tạo ra. Họ chỉ nhận về những vật phẩm được offer sau khi dự án được thực hiện ví dụ như: Vé xem sự kiện hòa nhạc (nếu đó là một sự kiện hòa nhạc), Nếu dự án là một tập truyện cần tiền để xuất bản, "sự thừa nhận" có tên được cảm ơn cuối sách kèm tặng phẩm có thể là đủ với nhà tài trợ. Lợi nhuận được coi là vô hình, các nhà tài trợ mong rằng họ đã hỗ trợ tốt cho dự án và thúc đẩy được sự phát triển của cộng đồng và xã hội.

 

Crowfunding được tin dùng cho rất nhiều hoạt động:

  • Tài trợ vốn cho các dự án khởi nghiệp với những ý tưởng sáng tạo (điển hình là kickstarter.com - đôi khi có những ý tưởng rất quái như huy động vốn in một bộ bài siêu đẹp và những người góp tiền nhận được một bộ bài và các quà tặng kèm phiên bản đặc biệt)

  • Tài trợ vốn cho việc xuất bản, in ấn: VD như xuất bản truyện, in ấn áo thun. Do việc sáng tác truyên tranh là công việc trường kỳ nên các họa sĩ trẻ không phải ai cũng có điều kiện tiếp cận và thuyết phục được các nhà xuất bản, họ huy động từ người hâm mộ và có khoản tài chính để theo đuổi từng tập truyện và nuôi dưỡng đam mê bản thân (ở VN đang có Comicola rất nổi)
  • Tương tự với việc in ấn áo thun (Tee-Crowdfunding), việc in áo số lượng lớn để bán đòi hỏi số lượng vốn lớn trong khi in áo thun chất lượng cao lại đòi hỏi mức min order không hề nhỏ, tạo ra một rủi ro cho những người tạo order. Trên thế giới, Tee-Crowdfunding đang phát triển rất nhanh và dần tách ra khỏi hệ thống crowdfunding và phát triển thành một dạng hình kinh doanh và kiếm tiền qua mạng thông dụng (MMO) (Điển hình là Teesping, Viral Style, Teezily, …)

  • Tài trợ cho các dự án xã hội: làm phim, phát triển phần mềm, nghiên cứu khoa học và các dự án công dân, huy động tiền cho các dự án xã hội.
Bài viết nổi bật
So sánh 2 kiểu mở bán: Campaign và POD

So sánh 2 kiểu mở bán: Campaign và POD

29/10/2019
TOKAGO hiện tại có 2 kiểu mở bán sản phẩm: Bán theo chiến dịch - Campaign và Bán theo từng sản phẩm - POD.
Hướng dẫn xử lý mockup và file dập in

Hướng dẫn xử lý mockup và file dập in

04/01/2020
Với giao diện website mới, giao diện thiết kế của TOKAGO lần đầu được ra mắt cùng với hình thức mở bán mới